Tổng hợp các mẫu hang đá đẹp trong nhà thờ dịp Giáng Sinh

-

Đối với những người theo đạo Công giáo thì Giáng Sinh chính là dịp lễ quan trọng nhất trong năm vì đây là ngày kỷ niệm chúa Giê-su được sinh ra đời. Và cứ gần tới dịp Giáng Sinh thì các nhà thờ lại bắt đầu trang trí hang đá. Có rất nhiều cách trang trí hang đá đẹp từ đơn giản cho tới cầu kỳ phức tạp. Dưới đây là tổng hợp các mẫu hang đá đẹp trong nhà thờ bạn có thể tham khảo!

Khám phá các mẫu hang đá đẹp trong nhà thờ
Khám phá các mẫu hang đá đẹp trong nhà thờ

Hang đá trong nhà thờ là gì?

Để chào đón lễ Giáng Sinh – ngày chúa Giê-su ra đời thì tất cả các nhà thờ trên thế giới, thậm chí là cả những gia đình theo đạo Công giáo đều tất bật chuẩn bị mọi thứ. Trong đó, trang trí hang đá là một công việc được đánh giá là quan trọng nhất. Một số gia đình có thể tự làm các hang đá nhỏ tại nhà. Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều thích tới hang đá của các nhà thờ hơn. Đó là bởi hang đá tại các nhà thờ thường rất lớn, được trang trí công phu và cực kỳ độc đáo.

Nguồn và và ý nghĩa của hang đá Giáng Sinh

Hang đá Giáng Sinh hay hang đá Bê-lem từ lâu đã được biết tới là biểu tượng quan trọng và không thể thiếu tại bất kỳ nhà thờ nào vào dịp lễ Noel. Mỗi nơi lại có cách trang trí riêng. Có nhà thờ sẽ sử dụng tre, nứa, gạch, đá,… để trang trí hang đá và kể lại một câu chuyện về đêm Chúa được ra đời. 

Có thể nói, hang đá chính là biểu tượng cho ngày Noel, giúp nhà thờ trong dịp lễ này trở nên sinh động hơn, đồng thời còn mang một ý nghĩa rất đặc biệt. 

Theo truyền thuyết xưa kể lại thì Con Thiên Chúa giáng trần đúng vào ngày lễ Giáng Sinh. Thế nhưng đêm này lại không hề vui vẻ, ấm cúng như nhiều người nghĩ mà bao trùm khắp không gian là một sự giá lạnh và tình cảnh khó khăn. Sở dĩ như vậy là bởi Neol chính là một ngày mùa đông và Đức Mẹ Maria đã hạ sinh Đức Chúa tại một hang đá nằm ngoài cánh đồng. Khi đó Đức Mẹ chỉ có thể lấy tạm chiếc tã cuốn Đức Chúa lại rồi đặt tại một máng cỏ. 

Hang đá trong nhà thờ có ý nghĩa sâu xa
Hang đá trong nhà thờ có ý nghĩa sâu xa

Tại gần đó là những mục đồng canh giữ đàn chiên thông báo tin cho thiên thần. Các thiên thần nhận được tin vội đi tìm và phát hiện ra Chúa. Lúc này tất cả mọi người đều cảm thấy vui mừng và trong Thiên cung cũng vang lên bài hát chúc mừng cho sự ra đời của Chúa.

Đồng thời, cũng bắt đầu từ năm 1921 trở đi, Giáo hoàng đã quy định cứ tới dịp Giáng Sinh mọi người sẽ phải trang trí hang đá để tưởng nhớ và tôn vinh sự ra đời của Chúa.

Các mẫu hang đá đẹp trong nhà thờ

Mẫu hang đá làm từ rơm, cỏ

Có không ít nhà thờ tại Việt Nam lựa chọn nguyên liệu là rơm và cỏ để làm hang đá. Đó là bởi vì truyền thuyết ngày xưa Chúa Giê-su đã được sinh ra ở trên hang đá gần cánh đồng và được đặt nằm trong một máng cỏ. Thường các nhà thờ sẽ dùng rơm, cỏ để phủ trang trí ở cửa hàng để tạo nên sự độc đáo, ấn tượng.

Mẫu hang đá làm từ rơm, cỏ
Mẫu hang đá làm từ rơm, cỏ

Mẫu hang đá bằng gỗ

Cũng có rất nhiều mẫu hang đá đẹp trong nhà thờ được làm bằng gỗ. Chất liệu gỗ rất dễ tìm kiếm và trang trí. Hơn nữa nó lại chắc chắn, có thể tái sử dụng nhiều lần nên khá tiết kiệm. Đặc biệt, với những hang đá có kích thước, diện tích lớn thì sử dụng gỗ để trang trí là thuận tiện nhất. 

Mẫu hang đá lớn bằng gỗ
Mẫu hang đá lớn bằng gỗ

Đặc biệt, với các hang đá ngoài trời thì làm bằng gỗ có độ an toàn cao, nhất là khi dựng cột, mái. Việc chạm khắc, trang trí trên gỗ khá đơn giản, có thể dễ dàng tạo ra các họa tiết tinh xảo. Bạn có thể chọn gỗ keo vừa bền vừa có giá thành tiết kiệm để trang trí.

Bài viết liên quan: Hướng dẫn cách bố trí nội thất nhà thờ họ

Mẫu hang đá dựa trên khung cảnh tự nhiên

Nhắc tới các mẫu hang đá đẹp trong nhà thờ thì chắc chắn không thể bỏ qua các hàng đá được dựng dựa trên khung cảnh tự nhiên. Những hang đá này sẽ được đặt ngoài trời, xung quanh có cỏ cây, hồ nước nhân tạo bao bọc. Đây cũng là mẫu hang đá được nhiều người yêu thích nhất vì nó có tính thẩm mỹ và nghệ thuật cao, mang lại cảm giác chân thực. Tuy nhiên, thường các nhà thờ có khuôn viên rộng mới có thể tạo nên mẫu hang đá này.

Mẫu hang đá dựa trên khung cảnh tự nhiên
Mẫu hang đá dựa trên khung cảnh tự nhiên

Hang đá có thác nước

Việc kết hợp hang đá với thác nước sẽ tạo nên một khung cảnh vừa tự nhiên lại nên thơ và thân thiện. Nhưng để có thể làm được mẫu hang đá này sẽ tương đối tốn công sức, thời gian. Bên cạnh đó cũng cần một không gian rộng rãi, thoáng đạt để bài trí. Còn nếu không thì có thể cân nhắc làm mẫu hang đá có thác nước nhỏ.

Hang đá có thác nước mang cảm giác gần gũi thiên nhiên
Hang đá có thác nước mang cảm giác gần gũi thiên nhiên

Hang đá làm từ các vật liệu đơn giản

Từ những vật liệu đơn giản, rẻ tiền và dễ tìm kiếm như: Tăm, bông, xốp, ống hút,… cũng có thể tạo nên mẫu hang đá Giáng Sinh đẹp, hút mắt. Chỉ cần có một chút khéo tay và biết sáng tạo, tận dụng những nguyên vật liệu là bạn đã có một hang đá đẹp trong ngày lễ quan trọng này rồi.

Hang đá làm từ các vật liệu đơn giản
Hang đá làm từ các vật liệu đơn giản

Hang đá mini để bàn

Ngoài mẫu hang đá lớn thì tại nhiều nhà thờ còn đặt cả hang đá mini để bàn. Các mẫu hang đá này có kích thước nhỏ nhưng lại rất đẹp, hút mắt. Bên cạnh đó, chi phí, thời gian, công sức làm hang đá mini để bàn cũng không quá lớn.

Mẫu hang đá mini để bàn đẹp
Mẫu hang đá mini để bàn đẹp

Hang đá tái hiện nơi chúa Jesus chào đời

Ngoài ra trong các mẫu hang đá đẹp trong nhà thờ còn phải kể tới hang đá tái hiện lại nơi chúa Giê-su đã ra đời. Khung cảnh được tái hiện lại y như mô tả trong Kinh thánh về nơi Chúa đã ra đời – đó là một hang đá nằm ở cánh đồng hoang sơ, xung quanh là rơm, cỏ như nhắc nhở mọi người về nguồn gốc của xây dựng và thiết kế hang đá.

Hang đá tái hiện nơi chúa Jesus chào đời
Hang đá tái hiện nơi chúa Jesus chào đời

Trên đây là các mẫu hang đá đẹp trong nhà thờ mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, vẫn còn có không ít mẫu hang đá ấn tượng khác. Bạn cũng có thể tự phát huy trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình để tạo ra mẫu hang đá riêng.

Xem thêm:

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments