Nhà thờ Đức Bà Paris – Vẻ đẹp tiêu biểu cho phong cách Gothic cổ điển

-

Tại châu Âu có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, ví dụ như Bảo tàng Louvre, Khải Hoàn Môn, tháp Eiffel,… và cả nhà thờ Đức Bà Paris. Đây là một công trình mang đậm vẻ đẹp Gothic cổ điển và dấu ấn lịch sử. Để hiểu rõ hơn về nhà thờ lớn này hãy cùng chúng tôi khám phá ngay sau đây!

Khám phá vẻ đẹp hoa lệ của nhà thờ Đức Bà Paris
Khám phá vẻ đẹp hoa lệ của nhà thờ Đức Bà Paris

Giới thiệu tổng quan về nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà thờ Đức Bà Paris trong tiếng Pháp là Notre Dame Cathedral Paris. Đây là một công trình tôn giáo rất có ý nghĩa và đã được xây dựng từ cuối thế kỷ 12, nằm tọa lạc bên sông Seine yên bình, thuộc đảo Cité của thủ đô Paris, nước Pháp. Tuy nhiên, công trình này đã từng bị hủy hoại một lần vào những năm 1789 thuộc cuối thế kỷ 18. Sau đó nhà thờ đã được trùng tu lại dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư nổi tiếng thời bấy giờ là Eugène Viollet-le-Duc. Cuộc trung tu kéo dài tới cuối thế kỷ 19 mới hoàn thành.

Cách đây không lâu, nhà thờ Đức Bà Paris lại tiếp tục trải qua một vụ hỏa hoạn nhưng may mắn không bị hủy hoại nghiêm trọng như lần đầu tiên và đã nhanh chóng được chính phủ Pháp “tái sinh” lại.

Có thể nói, đối với nước Pháp, công trình này chính là một biểu tượng kiến trúc và văn hóa, một chứng nhân lịch sử đã chứng kiến bao thăng trầm mà quốc gia này đã đi qua. Cho tới nay, đã gần nghìn năm công trình này vẫn còn sừng sững với vẻ đẹp đầy tinh xảo, cổ kính, khiến bất kỳ du khách nào tới thăm cũng đều phải choáng ngợp. 

Nhà thờ Đức Bà Paris sở hữu vẻ đẹp tráng lệ
Nhà thờ Đức Bà Paris sở hữu vẻ đẹp tráng lệ

Người dân Paris luôn coi nhà thờ như trái tim và linh hồn của thành phố. Đây là công trình mang tính biểu tượng mang đậm vẻ đẹp của kiến trúc Pháp thế kỷ XIII, đồng thời cũng giúp đất nước này thu hút tới hàng chục triệu du khách ghé thăm mỗi năm.

Địa chỉ nhà thờ Đức Bà Paris: Số 6 Rue du Cloître Notre-Dame, Paris, Pháp.

Khám phá những nét độc đáo, thu hút du khách của nhà thờ Đức Bà Paris

Mặc dù nước Pháp có rất nhiều công trình nổi tiếng và lâu đời nhưng nhà thờ Đức Bà Paris vẫn luôn là một điểm đến đặc biệt, thu hút đông đảo du khách tìm tới. Đó là bởi công trình này sở hữu những nét kiến trúc vô cùng độc đáo, đặc biệt. 

Đi từ phía Tây của nhà thờ, tức mặt tiền bạn có thể bắt gặp ngay 3 cổng vòm cực lớn cùng với 2 tháp chuông cao tới 69m đầy nguy nga, đồ sộ. Phía trên cổng là một quần thể tượng Kings Gallery với tổng cộng 28 bức, được bố trí rải rác nhưng rất có quy luật. 

Thiết kế cổng vòm của nhà thờ Đức Bà Paris
Thiết kế cổng vòm của nhà thờ Đức Bà Paris

Chiều dài của mặt tiền công trình lên tới 128m và được điêu khắc, trạm trổ các họa tiết, hình ảnh vô cùng tinh tế. Chỉ riêng tham quan, ngắm nhìn, selfie tại khu vực mặt tiền nhà thờ đã có thể tốn của bạn kha khá thời gian rồi.

Còn ở phía sau của nhà thờ là một tòa tháp lớn, cao khoảng 90m kết hợp cùng các cột đỡ mái và tường. Đặc biệt, tại khu vực gần phần sống gỗ còn có các bức tượng của 12 tông đồ bằng đồng cực kỳ độc đáo, ấn tượng. 

Trước đây khi tới du lịch, tham quan tại nhà thờ Đức Bà Paris bạn có thể leo lên 2 tòa tháp của nhà thờ. Có tổng cộng 387 bậc thang. Đây sẽ là một cuộc kiểm tra sức khỏe lẫn tính kiên nhẫn của bạn. Tuy nhiên, khi đã leo lên tới đích đảm bảo bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn đáng giá bởi đập vào mắt bạn sẽ là toàn bộ khung cảnh lộng lẫy, hoa lệ của thành phố lãng mạn – Paris. Từ đây bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn đền thờ Pantheon, tháp Saint-Sulpice,bảo tàng Louvre hay tháp Eiffel,… cùng cả các máng xối nước đầy mạnh mẽ. Giá vé để leo lên bậc thang 2 tòa tháp chuông này là khoảng 8.5 Euro.

Chuyển sang khu vực phía Nam của nhà thờ bạn sẽ đi qua một cầu thang để ghé thăm “Emmanuel”. Đây chính là chiếc chuông có kích thước lớn nhất trong tổng số 10 chiếc chương đang có tại nhà thờ. Theo kích thước đo đạc được thì tháp chuông cao khoảng 225 feet và được coi là biểu tượng thể hiện cho hình ảnh được nhắc tới trong tác phẩm kinh điển của đại văn hào Victor Hugo – “”Thằng gù Nhà thờ Đức Bà”. Đồng thời, đứng tại tháp chuông bạn cũng có thể ngắm được cảnh đẹp của thủ đô Paris tấp nập. Nhưng đương nhiên bạn cũng sẽ phải trả phí để thăm quan tháp chuông này.

Quả chuông lớn tại nhà thờ Đức Bà Paris
Quả chuông lớn tại nhà thờ Đức Bà Paris

Bên trong nhà thờ Đức Bà Paris cũng cực kỳ ấn tượng. Mỗi một chi tiết trong nhà thờ đều có thể gây ấn tượng mạnh với mỗi du khách. Cụ thể, phần trần nhà được thiết kế cực kỳ lộng lẫy, các khung cửa kính nhiều sắc màu – đặc trưng cho kiến trúc Gothic chính là một điểm nhấn rất đáng chú ý. Những khung cửa này đã được chế tác từ thế kỷ 13 và cho tới nay vẫn được giữ nguyên vẹn dù thành phố đã trải qua rất nhiều thăng trầm và biến động lịch sử. Bên cạnh đó, nhà thờ còn lưu giữ lại rất nhiều vật phẩm lịch sử, thánh tích thiêng liêng, ví dụ như vương miện, thập tự, các bản viết tay,… Trong đó có không ít vật phẩm được chế tác từ vàng hay kim loại quý. 

Trần nhà thờ cũng được thiết kế rất ấn tượng
Trần nhà thờ cũng được thiết kế rất ấn tượng

Khi đi dạo quanh nhà thờ bạn cũng còn có thể khám phá thêm rất nhiều điều thú vị khác. Bởi xung quanh nhà thờ đều có những bức tượng trông thì rất đáng sợ nhưng lại có ý nghĩa sâu xa. Những bức tượng này không chỉ được đặt để xua đuổi linh hồn quỷ dữ mà còn là các đường ống dẫn và xả nước để tránh tình trạng nước mưa không thoát được đọng lại gây hư hại tới công trình.

Có thể nói, nhà thờ Đức Bà Paris là một công trình cổ mang đậm dấu ấn về văn hóa, kiến trúc đồng thời cũng là biểu tượng, linh hồn của thành phố, điểm tựa tinh thần của người dân Paris. Vì vậy, nếu có dịp đến với thành phố Paris hoa lệ bạn đừng quên ghé thăm nơi đây. Đảm bảo bạn sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ cũng như những bức ảnh lưu niệm đẹp mê hồn.

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments